Lượt xem: 919

Cô Võ Kim Thúy - Gương sáng trong học tập và làm theo Bác

Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Sóc Trăng đã triển khai, thực hiện và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có những việc làm thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu lan tỏa tạo những bước chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành. Tiêu biểu trong đó, có cô Võ Kim Thúy - Giáo viên lớp Lá Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, Phường 10, thành phố Sóc Trăng đã có nhiều năm gắn bó với nghề, tận tụy hết lòng với trẻ, khắc phục mọi khó khăn để cùng tập thể trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 


Cô Võ Kim Thúy nghiên cứu làm đồ dùng dạy học. Ảnh Lê Vũ

 

    Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với cô Võ Kim Thúy là người dễ gần, có giọng nói dịu dàng truyền cảm. Cô luôn tâm niệm: “Đã chọn nghề giáo thì suốt đời mãi theo, dù có khó khăn, có vất vả… nhưng mỗi khi thấy các con hăng say học tập, tình yêu nghề lại tăng thêm. Đó cũng là động lực để cô luôn phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

    Với thâm niên gần 30 năm giảng dạy bậc học mầm non và có 11 năm gắn bó với mái trường Mẫu giáo Vành Khuyên (thành phố Sóc Trăng), hơn ai hết, cô hiểu trách nhiệm của một giáo viên mầm non rất nặng nề, bởi trẻ ở tuổi mầm non như một tờ giấy trắng, mới bắt đầu tiếp cận tìm hiểu thế giới xung quanh, vì thế cô vừa là người mẹ thứ hai và cũng là người bạn sẵn sàng chia sẻ với trẻ khi gặp khó khăn. Mọi hành động của cô đều là hình mẫu đối với trẻ, vì thế bản thân cô luôn gương mẫu từ lời nói, việc làm để trẻ noi theo. Rào cản và cũng là thách thức lớn đối với cô Thúy và các cô mầm non khác công tác tại Trường Mẫu giáo Vành Khuyên đó là tỷ lệ trẻ em đồng bào dân tộc Khmer chiếm trên 90% tổng số học sinh toàn trường. Nhiều trẻ rất hạn chế trong việc giao tiếp tiếng Việt, nhút nhát, rụt rè, thiếu tự tin để tham gia các hoạt động giáo dục nên việc tham gia hoạt động ở lớp rất hạn chế, nhất là trẻ lớp Lá, đây là lứa tuổi cần trang bị các kỹ năng cần thiết để trẻ bước vào lớp Một. Khắc phục khó khăn này, cô Thúy cùng với đồng nghiệp tăng cường trò chuyện với trẻ ở mọi lúc, mọi nơi; đồng thời sưu tầm đồ dùng dạy học gần gũi với cuộc sống của trẻ, tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để làm hình ảnh minh họa sinh động, thông qua các giờ kể chuyện bằng tiếng Việt. Qua những hoạt động như vậy, giúp trẻ hứng thú hơn với việc học, tự tin giao tiếp với cô giáo và các bạn trong lớp.

    Bên cạnh đó, cô còn đưa vào giờ học các trò chơi dân gian để vừa giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, vừa giúp trẻ phát huy tính tích cực, sáng tạo, ham học hỏi... biến giờ học trở nên hấp dẫn để trẻ vừa vui vừa học. Trong quá trình giảng dạy, cô linh hoạt sử dụng nhiều phương pháp dạy học, chủ động lấy trẻ làm trung tâm, khơi gợi sự sáng tạo của trẻ, thường xuyên tâm sự gần gũi với các con để mỗi ngày đến lớp trẻ cảm nhận tình cảm ấm áp như ở nhà. Chính từ việc đổi mới phương pháp, quan tâm chăm sóc trẻ một cách chu đáo, hằng năm, 100% trẻ lớp Lá do cô Thúy phụ trách đều hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.

    Cùng với thực hiện tốt công tác chuyên môn, cô Thúy còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động, cũng như các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, nhiều năm liên tục cô là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố. Đặc biệt, với vai trò Phó Bí thư Chi bộ, cô cũng đi đầu trong việc đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc làm hết sức cụ thể, luôn soi rọi mình trong việc tu dưỡng đạo đức nhà giáo, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt quy chế cơ quan, cải tiến phương pháp giảng dạy, xem trẻ như con, xây dựng mối đoàn kết trong đơn vị... được Chi bộ trường và cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.


Cô Võ Kim Thúy thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng. Ảnh Lê Vũ

 

    Điều đáng quý ở cô Thúy là tinh thần trách nhiệm cao. Quãng đường từ nhà đến trường mất gần 30 phút chạy xe gắn máy, nhưng đều đặn mỗi ngày khoảng 6 giờ 30 phút sáng là cô đã có mặt tại trường để đón trẻ, nhiều hôm do phụ huynh đón trẻ trễ phải về muộn, trời tối nguy hiểm, nhưng vì thương trẻ mà cô Thúy không nghỉ một buổi lên lớp nào. Chính từ ngọn lửa yêu nghề của cô đã tác động đến nhiều giáo viên trẻ, giúp họ vững tin bám trụ với nghề và là điểm tựa mỗi khi đồng nghiệp gặp khó khăn, góp phần đưa Trường Mẫu giáo Vành Khuyên phát triển, chất lượng giảng dạy tiến bộ hằng nằm, tỷ lệ chuyên cần ở trẻ 5 tuổi đạt từ 97,1% trở lên, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

    Dù có những thời điểm gặp nhiều khó khăn do hoàn cảnh gia đình, nhưng với tình yêu nghề, mến trẻ, cô Võ Kim Thúy đã nỗ lực vượt qua, ngày ngày đến trường đem đến những điều mới mẻ cho đàn con thân yêu. Gần 30 năm tuổi nghề, 13 năm tuổi Đảng, người đảng viên kiên trung ấy đã và đang từng ngày làm theo lời Bác dạy: Miệt mài với nghề, vun đắp mật ngọt cho đời.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 8333
  • Trong tuần: 79,040
  • Tất cả: 11,802,360